How do you think about Android?

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Generation Millennial : GEN M

โดย ดร.นิเวศน์ ธรรมะ, 2552, Generation M, "สถานการณ์ปัจจุบันทางการตลาด" มหาวิทยาลัยรามคำแหง
อ้างอิง : ดร.นิเวศน์ ธรรมะ และคณะฯ, 2552, การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด "การจัดการการตลาด" หน้า37-38. แมคกรอ-ฮิล ประเทศไทย

วัยรุ่นในอดีตกับวัยรุ่นในปัจจุบันช่างมีความแตกต่างกันอย่างชิ้นเชิงในด้านความทันโลกแห่งเทคโนโลยี ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ บางคนอาจจะถือว่าเป็นปัจจัยหลักอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย แม้กระทั้งอุปกรณ์ใช้สอยเพื่ออำนวยความสะดวกในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนห้องครัว ห้องพักผ่อน ห้องนอน หรือสวนพักผ่อนภายในบริเวณบ้าน ท่านเชื่อหรือไม่ว่า เทคโนโลยีได้เข้ามากำหนดรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันภายในบ้านมากยิ่งขึ้น ลองมาพิจารณาเรื่องพวกนี้ดูสิว่าใกล้ตัวเรามากน้อยเพียงใด คุณเชื่อหรือไม่ว่าในอนาคตทุกครอบครัวจะมียามประจำบ้านกันเกือบทุกบ้านไม่ได้ประจำหมู่บ้านเพียงเท่านั้น คุณจะรู้สึกปลอดภัยเวลาคุณมียามอยู่กับคุณ 24 ชั่วโมง เจ้ายามรักษาความปลอดภัยสมัยใหม่นี้ไม่ต้องกินอะไรก็อยู่ได้ เจ้าตัวนั้นก็คือ ระบบความปลอดภัย (Home Security Systme) ซึ่งตอนนี้เติบโตส่วนกระแสเศรษฐกิจแบบยั่งไม่อยู่ หรือระบบไฟฟ้าภายในบ้านที่ใช้การควบคุมการเปิดเปิดอัตโนมัติ ที่จะเปิดทันที่เมื่อมีการเคลือนไหวผ่านสัญญาณจับการเคลื่อนไหวหรือจะปิดทันที่เมื่อไม่มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น และยังมีเทคโนโลยีซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ออกมาอีกมากมาย
ผมมีหลายชายอยู่ 2 คน คนโตอายุ 11 ขวบ คนน้องอายุ 7 ขวบ ทั้ง 2 คนนี้ ก็มีนิสัยปกติเหมือนเด็กๆ ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนก็แล้วแต่ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนคือ ความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีที่เขาสามารถที่จะใช้เทคโนโลยีได้คล่องมากในชีวิตประจำวัน จึงอดคิดไม่ได้ว่าคนที่เป็นผู้ปกครองสมัยนี้ห่างกลัวเทคโนโลยี คงจะเกิดช่องว่างในการสื่อสารในครอบครัวเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งเกิดขึ้นกับเด็กทั้ง 2 คนนี้ ไม่ต่างกันคือชอบแสวงหาและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จนกลายเป็นติดการบริโภคเทคโนโลยี (Technolism)

จากภาพวาดทั้ง 2 รูปนี้เป็นผลงานที่เกิดจากพฤติกรรมก่อนหน้า ประมาณ 1 ชั่วโมง เด็กทั้งสองคนได้ใช้เวลาในการเล่นเกมส์ติดต่อกันประมาณ 1.30 ชั่วโมง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าสิ่งที่อยู่ในความครงจำ (memery) ของเขานั้นสามารถสะท้อนออกมาให้เห็นเป็นภาพวาดก่อนเข้านอนหลังจากเกมส์ได้เสร็จสิ้นไปประมาณ 3 ชั่วโมง คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการรับรู้สื่อในเวลานานถึง 1.3 ชั่วโมง หากผู้ปกครองเองคิดว่าการทิ้งให้เด็ก Generation M อยู่ตามลำพังกับสื่อหรือเทคโนโลยีแล้วตัวเองก็ไปทำธุระไหนต่อไหนแล้วจะไม่ทำให้พฤติกรรมของเด็กไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้มีโอกาสเป็นได้ทั้งทางบวกและทางลบ ขึ้นอยู่กับสื่อกับสิ่งแวดล้อมที่ผู้ปกครองพึงระวัง

ต่อไปนี้จะสะท้อนให้เห็นแนวคิดของต่างประเทศในการแบ่งประเภทพฤติกรรมของคนในแต่ละวัยให้ผู้อ่านได้รับทราบว่าหากเราทันต่อพฤติกรรมใดๆของคนแต่ละกลุ่มแต่ละวัย มันก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการใช้ชีวิตในอนาคตได้ ในหนังสือการจัดการการตลาด ของ ดร.นิเวศน์ ธรรมะ หน้า 37-38 ได้กล่าวไว้ว่า " กลุ่ม Generation Y และMillennial เป็นกลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2520-2542 (ค.ศ. 1977-1994) เป็นช่วงที่อัตราการเกิดเพิ่มสูงขึ้นอีก มีประมาณ 72 ล้านคนในอเมริกา ซึ่งเป็นลูกที่เกิดจากกลุ่ม Baby Boomers เรื่องดนตรี กีฬา คอมพิวเตอร์ วีดีโอเกมส์ และโทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อคนกลุ่มนี้ คนกลุ่มนี้อยู่ในยุคของการสื่อสารไร้สาย และเป็นกลุ่มแรกที่ใช้การส่งข้อความทาง SMS และใช้มือถือที่มีกล้องและเกมในตัว " หากจะเปรียบเทียบความเป็นคนกลุ่มนี้ในประเทศไทยตอนนี้ GEN M หรือ Millennial เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดมาพร้อมกับคำว่า “โชคดี” พ่อแม่มีความพร้อม มีเงินให้ใช้ มีความเชื่อมั่นในพลังของตนเองสูง มีกำลังซื้อมาก แม้บางคนยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง เนื่องจาก สามารถขอเงินเพิ่มจากพ่อแม่ ปู่ย่า GEN M มักไม่เคยมีเงินขาดกระเป๋า และเป็นนักบริโภคสินค้าราคาแพง โดยเฉพาะสินค้าเทคโนโลยี สินค้าแฟชั่น ชอบเล่นเกม ใจร้อน แพ้ไม่เป็น เป็นผู้บริโภคที่ชินกับความเร็ว เคยชินกับการได้สิ่งที่ต้องการเพียงหนึ่งคลิก ขาดความอดทน มีนิสัยชอบโหวต เช่น โหวด SMS รายการ Reality show GEN M เป็นผู้บริโภคที่มี Brand Conscious สูง คือให้ความสำคัญกับเรื่องแบรนด์มาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ ซึ่งเป็น GEN X หรือ B ที่เป็นกลุ่มที่เน้นแบรนด์สูงอยู่แล้ว GEN M สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งจากร้านจริง ๆ หรือผ่านอินเตอร์เน็ท

ดังนั้นหากต้องการประยุกต์ใช้ด้านการตลาดแล้ว GEN M จึงมีความหลากหลาย เพียงแต่ต้องตระหนักในประเด็นสำคัญ คือ GEN M เป็นนักบริโภคที่เกิดมาพร้อมโลกของแบรนด์ แต่ GEN M ก็เป็นนักค้นคว้าหาข้อมูลสินค้า และเปรียบเทียบราคา พร้อมกันนี้ GEN M ก็ห่วงใยในภาพพจน์ ภาพลักษณ์ของตัวเองด้วยเช่นกัน






2 ความคิดเห็น:

  1. เรียนกับอ. หนุกดีชอบชอบ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 08:35

    ชอบในการสอนของอาจารย์ครับ

    ตอบลบ