How do you think about Android?

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Technology’s Impact on Customer Value

โดย ดร.นิเวศน์ ธรรมะ, 2552, GEN B, GEN X, GEN Y: The Power of Generation"สถานการณ์ปัจจุบันทางการตลาด" มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ที่มา : ดร.นิเวศน์ ธรรมะ และคณะฯ, 2552, การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด "การจัดการการตลาด" แมคกรอ-ฮิล ประเทศไทย
เทคโนโลยีเพื่ออนาคต (Technology of Tomorrow)
ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำวิจัย คือการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ซึ่งยากที่จะพยากรณ์หรือคาดเดาได้ ตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงเทคโนลยีที่เคยเกิดขึ้นแล้ว ได้แก่
· นาโนเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ต่างๆมีขนาดเล็กลง
· เทคโนโลยี High Definition (HD) ที่ให้ความคมชัดและสีสันที่ดีกว่าในโทรทัศน์และรายการต่างๆ ทำให้เกิดมาตราฐานใหม่ในผลิตภัณฑ์ประเภทนี้
· ในอีก 5 ปีข้างหน้า โทรศัพท์มือถือกว่าครึ่งจะสามารถใช้อินเตอร์เนตผ่านมือถือได้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ไอ้ออกสู่ตลาดแล้ว เช่น รายการโทรทัศน์ทางเคเบิ้ลที่ใช้เทคโนโลยี HD อุปกรณ์บันทึกความจำขนาดเล็ก (Flash memory) ที่แทนที่ผลิตภัณฑ์ประเภทแผ่นดิสก์ CD และอื่นๆ

ผลกระทบของเทคโนโลยีต่อคุณค่าของผู้บริโภค (Technology’s Impact on Customer Value)
เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าส่งผลกระทบโดยตรงต่อการตลาด เพราต้นทุนของเทคโนโลยีมีมูลค่าที่ต่ำในการรับรู้ของผู้บริโภค เนื่องจากคุณค่าที่ผู้บริโภคใช้ประเมินในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทที่มีเทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน มักมุ่งเน้นที่เรื่องของคุณภาพ บริการและความสัมพันธ์ แต่อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีสามารถนำเสนอคุณค่าผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ เช่น ในตลาดรถยนต์ ผู้ประกอบการมักติดอุปกรณ์นำทางเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์
เทคโนโลนีในระบบอิเล็คโทรนิค (Electronic Business Technology)
อำนาจของเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว คือ ตลาดบนเครือข่ายอินเตอร์เนต ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนการสื่อสารและข้อมูลผ่านทางดิจิตอลเทคโนโลยี บริษัทต่างๆพยายามนำอินเตอร์เนตเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ภายในองค์กรเพื่อสนับสนุนการวางกลยุทธ์ในระบบอิเล็คโทรนิคต่อไป เช่น การติดตั้งระบบอินทราเน็ต เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงภายในองค์กร และใช้เอ็กซ์ทราเน็ต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทางอินเตอร์เนตที่อนุญาติให้เฉพาะบุคคลากรในองค์กร เอเยนซี่ ผู้จัดจำหน่ายและพันธมิตรที่ได้รับอนุญาติรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น